Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Niềng răng khấp khểnh không nhất thiết phải nhổ răng

Ngày nay, niềng răng chỉnh nha hay còn gọi là nắn chỉnh răng là phương pháp điều trị được áp dụng phổ biến để điều trị những sai lệch răng – mặt như răng hô, răng móm, răng khấp khểnh, chen chúc … 

Với tỉ lệ có hàm răng khấp khểnh cao trong cộng đồng, niềng răng khấp khểnh là thủ thuật niềng răng thường được áp dụng nhất, tuỳ theo từng trường hợp, niềng răng khấp khểnh có thể phải nhổ bớt răng hoặc không, nha khoa Kim sẽ cùng bạn phân tích những trường hợp phải nhổ răng trong niềng răng khấp khểnh.

Một trường hợp niềng răng không cần nhổ răng trên bệnh nhân răng khấp khểnh nặng

Niềng răng khấp khểnh phải nhổ răng trong trường hợp nào?

Nắn chỉnh răng khấp khểnh thường phải nhổ răng trong các trường hợp sau
>>Xem thêm: http://benhvienniengrang.com/khi-nieng-rang-khong-nen-an-gi/
– Nhổ bỏ các răng thừa, kẽ răng

Răng thừa răng kẽ chắc chắn sẽ phải nhổ bỏ vì chúng không có chức năng ăn nhai và là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý cho hàm răng, răng kẽ thường mọc sớm hơn răng vĩnh viễn và chiếm mất chỗ của răng vĩnh viễn, nó dẫn tới răng vĩnh viễn bị lệch lạc và phá vỡ mỗi tương quan chuẩn giữa các răng hàm trên và hàm dưới, vì vậy khi niềng răng lệch lạc nha sĩ sẽ nhổ bỏ răng kẽ và đưa các răng vĩnh viễn về vị trí chuẩn.

– Tình trạng răng khấp khểnh, chen chúc quá nặng

Nhổ răng để niềng răng khấp khểnh

Một trường hợp nhổ 4 răng số 4 để niềng răng mặt trong cho răng hô và khấp khểnh

Nếu hàm răng của bạn chen chúc quá nặng và những phương pháp tạo khoảng không nhổ răng không thể đủ chỗ cho răng thẳng đều, nha sĩ sẽ phải nhổ bớt răng của bạn để tạo chỗ trống, về mặt nha khoa kinh điển, nếu thiếu khoảng trên 9mm sẽ phải nhổ răng để tạo đủ chỗ trống, trong đa phần các trường hợp sẽ nhổ răng số 4 hai hàm. Ngày nay đã có nhiều khí cụ có thể tạo ra được nhiều khoảng trống mà không cần phải nhổ răng, nên chỉ định nhổ răng để niềng răng khấp khểnh ngày càng ít

– Nhổ răng để cân bằng khớp cắn

Trong những trường hợp thiếu răng, tương quan răng giữa hàm trên và hàm dưới của bạn sẽ không được lý tưởng, hoặc dẫn tới đường giữa của bạn bị lệch tạo cảm giác như bị méo miệng khi cười. Trong những trường hợp này, nha sĩ có thể sẽ quyết định nhổ bớt răng của bạn hoặc đẩy rộng khoảng để thêm răng giả vào. Trong đa phần những trường hợp niềng răng khấp khểnh, nha sĩ sẽ quyết định nhổ bớt răng đề cân bằng khớp cắn hơn là đẩy tạo khoảng để thêm răng giả vào, vì phương pháp thêm răng giả sẽ làm cho người bệnh tốn kém hơn và dù sao đeo răng giả vẫn là một vấn đề phiền toái.

– Răng lệch lạc chen chúc kết hợp với răng hô.

Có thể răng của bạn chỉ khấp khểnh ít, nhưng khuôn mặt nhìn nghiêng của bạn có cảm giác như nhô ra trước thì khi niềng răng khấp khểnh thường cũng sẽ phải nhổ bớt răng, để tạo đủ khoảng trống làm thẳng hàng răng đồng thời kéo lùi xương hàm ra sau để khắc phục tình trạng hô răng.

Khi niềng răng khấp khểnh thường nhổ răng nào và đeo niềng răng có đau không?

Tùy theo từng trường hợp cụ thể, ngoài các răng thừa sẽ bị nhổ bỏ thì đa phần nha sĩ sẽ chọn nhổ bỏ răng số 4, có thể nhổ 2 răng số 4 của hàm trên hoặc hàm dưới, nhưng trong đa phần các trường hợp để có thể đưa về khớp cắn lý tưởng, tránh tái phát sau chỉnh nha cũng như để người bệnh ăn nhai tốt nhất thì đa phần nha sĩ sẽ quyết định nhổ cả bốn răng số 4 hai hàm.

Nhổ răng trong niềng răng có gây hại gì không và niềng răng khấp khểnh mất bao lâu?

Khi bị mất răng, các răng bên cạnh sẽ đổ vào vị trí răng mất làm xô răng và ảnh hưởng tới ăn nhai, mặt khác răng đối diện do không có răng đỡ nên sẽ trồi cao gây cản trở khớp cắn. Trong niềng răng khấp khểnh, sau khi nhổ răng bác sĩ chỉnh nha sẽ di chuyển các răng khác vào lấp đầy khoảng trống đó nên sẽ không ảnh hưởng gì cả. Mặt khác răng được nhổ thường là răng số 4 hoặc số 5 là các răng có vai trò chuyển tiếp thức ăn mà ít tham gia vào quá trình nhai nghiền nên sẽ không làm giảm sức nhai của hàm răng.

Hãy đến với chúng tôi để được các bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm tư vấn cũng như đưa ra các phương pháp điều trị hợp lý nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét